KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG

Blog về Sức khỏe

Tại sao tập thể dục nhiều hơn không giúp giảm nhiều cân hơn?

Posted by ngocson on 04/06/2016


Tác giả: David Mills, Epoch Times, Dịch giả: Phương Chính, 3/6/2016

Bạn là hiện thân của những gì mình ăn.

Điều đó dường như đúng thậm chí với cả những người tập thể dục nghiêm ngặt thường xuyên.

Trong một nghiên cứu được xuất bản gần đây trên Current Biology, các nhà nghiên cứu nói rằng cơ thể con người có xu hướng điều chỉnh để phù hợp với các bài tập lâu dài. 

Kết quả là lượng calo bị đốt cháy mỗi ngày của những người ưa vận động lại cũng giống với những người hay ngồi một chỗ.

Lý do là vì tiến hóa sinh học. Cơ thể cố gắng để bảo đảm sẽ không đói đến chết.

“Hoạt động nhiều hơn không nhất thiết có nghĩa là tiêu thụ nhiều calo hơn,” Herman Pontzer, một trong những tác giả nghiên cứu và là một giáo sư nhân chủng học tại Đại học Hunter và Đại học Thành phố New York, cho biết.

Pontzer đã nói với tạp chí Healthline rằng ông luôn nhanh chóng chỉ ra rằng mọi người nên tập thể dục nhiều hơn. Nó rất tốt cho sức khỏe tim mạch cũng như cho cơ bắp và xương của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân, tốt hơn bạn nên tập trung vào chế độ ăn uống của mình hơn là quãng đường bạn chạy hay thời gian bạn ở lớp học nhảy Zumba.

1/ Bộ lạc gây hứng thú cho nghiên cứu

Pontzer trở nên hứng thú với nghiên cứu đặc thù này khi ông ấy đang nghiên cứu về bộ lac Hadza ở phía bắc Tanzania.

Những người bộ lạc, họ săn bắt, hái lượm, hoạt động ở mức độ cao, đi bộ đường dài, và thực hiện lao động thể chất khó khăn hàng ngày.

Tuy nhiên, Pontzer và đồng nghiệp của ông đã khám phá ra những cư dân của bộ lạc tiêu hao mức năng lượng tượng tự như nhiều người ít vận động trong đời sống hiện đại ở Mỹ và Châu Âu.

“Đó là một bất ngờ lớn,” Pontzer nói. “Những gì chúng ta đã nghe về cách con người tiêu hao năng lượng dường như là sai. Phát hiện đó quả là một thời khắc ‘eureka’ “.

Vậy nên, đội nhóm của Pontzer đã phân tích mức độ hoạt động hàng ngày và sự tiêu hao năng lượng của hơn 300 người có lối sống hiện đại.

Điều họ tìm ra là những người có mức hoạt động vừa phải đốt cháy nhiều hơn chỉ khoảng 200 calo một ngày so với những người ít vận động.

Thêm vào đó, những người có mức hoạt động cao đốt cháy một lượng calo giống với những người có lối sống vừa phải.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng có thể có một “trọng điểm” đối với các thói quen tập thể dục. Tập quá ít bạn sẽ không có được hình thể mong muốn. Tập quá nhiều cơ thể sẽ thích nghi, và hóa ra khi đó bạn lại làm quay chu trình calo [tự cân đối theo cách xoay vòng] của mình.

Bác sĩ Michael Roizen, giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện thực hành Cleveland, đã nói với trang Healthline rằng nghiên cứu của Pontzer củng cố thêm cho nghiên cứu khác trong quá khứ.

“Chúng ta đều biết trong một thời gian dài rằng có sự cân bằng giữa hoạt động và calo,” Roizen nói.

2/ Tại sao cơ thể lại hoạt động như vậy?

Sự thích ứng của cơ thể đã có từ thời tổ tiên nguyên thủy của chúng ta.

Pontzer cho biết nếu loài người, hay bất kỳ loài nào có hiện tượng cơ thể đốt cháy nhiều calo nhưng không có thêm thức ăn vào bụng, cơ thể sẽ nghĩ rằng việc tìm thức ăn rất khó khăn. Nên nó sẽ thích ứng bằng cách đốt cháy ít calo hơn nên nó sẽ không thấy đói.

“Nó có ý nghĩa tiến hóa tích cực,” Pontzer cho biết.

Điều đó giải thích tại sao con người có xu hướng giảm cân đều đặn trong vài tuần đầu tiên của một chương trình thể dục và đạt mức ổn định thời gian sau.

“Đó là khi cơ thể của bạn nói ‘Wa, tôi cần bắt đầu duy trì mức năng lượng này,’” Roizen nói.

Ông lưu ý bốn loại hình tập thể dục mà mọi người có thể tập trung vào để giảm cân:

Một là thực hiện tương đương 10,000 bước hay 100 phút đi bộ mỗi ngày. Môn thể dục có thể là đi bộ, chạy bộ hay bơi lội cũng không thành vấn đề. Loại hình khác là 30 phút luyện tập sức bền mỗi tuần. Loại hình thứ ba tương đương với bật nhảy 40 lần một ngày. Thứ tư là 20 phút tập thể dục cho tim mạch mỗi ngày sẽ giúp nhịp tim tăng lên 80 phần trăm của nhịp tim tối đa được điều chỉnh theo độ tuổi. Roizen cho biết một khi bạn đạt được các mức độ này, sự hiệu qủa của các bài tập bắt đầu suy giảm.

Hầu hết mọi người, ông lưu ý, không cần phải lo lắng về việc vượt quá các giới hạn này.

“Chúng ta ở mức độ luyện tập thể dục rất thấp” ông nói.

3/ Thức ăn quyết định tất cả

Với tất cả những điều này, Pontzer và Roizen cho rằng cách tiếp cận chăm sóc sức khỏe của chúng ta nên tập trung nhiều hơn vào chế độ ăn uống hơn là tập thể dục khi bạn muốn giảm vài cân.

“Cách tốt nhất để giảm cân là tránh nạp thêm calo,” Roizen cho biết.

Pontzer cho biết nhóm của ông muốn làm thêm nhiều nghiên cứu để xem liệu có các biến thể nào [của kết luận trên] không, chẳng hạn như tập luyện marathon hay các bài tập tốn nhiều sức lực khác.

Khi nói đến các bài tập hạng nặng, Roizen nói thêm, cơ thể có thể điều chỉnh lượng calo nạp vào và ra để trọng lượng của vận động viên vẫn giữ nguyên xuyên suốt kế hoạch tập luyện nghiêm ngặt của họ.

Thêm vào đó, nhóm của Pontzer muốn nghiên cứu về sự thay đổi của cơ thể khi nó bắt đầu thích ứng với sự tiêu hao năng lượng. Họ hy vọng có thể giải thích cách cơ thể có thể thích nghi với nhu cầu thể chất lớn mà không đốt thêm calo.

Roizen cho biết nó có thể là hệ thống miễn dịch của cơ thể báo hiệu cho các vi khuẩn đường ruột thay đổi tỷ lệ calo nó lấy được từ thức ăn. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là một lý thuyết vào thời điểm này.

“Còn nhiều thứ chúng tôi không hiểu,” Roizen nói. “Cái chúng tôi biết là điều này (sự điều chỉnh của cơ thể) đã diễn ra.”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: