Làm gì khi bị viêm mãn tính?


(TNO) Nếu tình trạng viêm trở thành mãn tính thì đã đến lúc cần phải tuân thủ một số lời khuyên sau của các chuyên gia trên trang Mindbodygreen.
Uống trà xanh thường xuyên giúp hạn chế các tình trạng viêm

Dấu hiệu nhận biết viêm mãn tính

Thông thường, trong giai đoạn viêm cấp thấp, cơ thể cố gắng cảnh báo chúng ta bằng cách bộc lộ nhiều dấu hiệu và triệu chứng, như: đau khớp và cơ bắp, huyết áp cao, đường trong máu tăng, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, dị ứng, các vấn đề về da, đau bụng thường xuyên, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi.

Nếu không chú ý và kiểm soát các triệu chứng này, sau nhiều năm, chứng viêm trở nên rõ ràng hơn và có thể biến thành một cơn đau tim, đột quỵ, bệnh Alzheimer, ung thư, đa xơ cứng, viêm loét đại tràng hoặc viêm khớp dạng thấp.

Khi chứng viêm mãn tính tấn công, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu: trầm cảm, lo âu, giảm trí nhớ, mất tập trung, khó ngủ, trào ngược dạ dày, táo bón, tiêu chảy, đại tiện ra máu, đầy hơi, khớp sưng đỏ và đau, hen suyễn mãn tính, chóng mặt, nhức đầu thường xuyên, run, mất thăng bằng, tiểu đường, loãng xương, bệnh tim, ung thư…

Đối phó với viêm mãn tính

  • Tìm một bác sĩ có chuyên môn để xác định các triệu chứng một cách cụ thể, rõ ràng. Thông qua đó, bác sĩ có thể giúp bạn loại bỏ các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng viêm mãn tính, thay vì tập trung phân tích các triệu chứng.
  • Tránh các loại thực phẩm gây viêm (đường tinh chế, nước ngọt, chất béo và các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao); hạn chế thức ăn đóng gói. Kết hợp một lượng lớn chất chống oxy hóa, chất phytochemical, các loại trái cây, rau quả, các loại hạt, cá thịt hữu cơ cùng các gia vị: nghệ, gừng, tỏi và các loại thảo mộc như rau mùi trong chế độ ăn uống là cách tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Uống trà xanh thường xuyên giúp giảm bớt tình trạng viêm và làm dịu đầu óc.

  • Tránh các chất độc hại càng nhiều càng tốt để gan được nghỉ ngơi.

  • Vận động, tập yoga, thái cực quyền hoặc một số hình thức khác của tập thể dục là cách hữu hiệu hạn chế tình trạng viêm.

  • Thiền hằng ngày và hít thở sâu đem lại sự thư thái và bình yên trong tâm hồn.

  • Ngủ đủ giấc để phục hồi và tái tạo năng lượng cho cơ thể.

  • Tắm nắng nhằm cung cấp vitamin D giúp xương chắc khỏe.

  • Duy trì thái độ và tinh thần tích cực về cuộc sống, con người để luôn cảm thấy yêu đời sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hạn chế tình trạng viêm.

Ngọc Khuê

Advertisements
This entry was posted in Bệnh tật chung. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s