SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

Sức khỏe tuy chưa phải là tất cả, nhưng mất sức khỏe thì mất hết mọi thứ

Bàn thờ và bát hương

Posted by ngocson on 17/03/2012


Bát hương, việc bốc bát hương và sử dụng bát hương

Với người Việt, trong gia đình (ngay cả người theo Công giáo) nhà nào cũng có ban thờ và trong ban thờ một linh vật không thể thiếu được. Đó là bát hương hay bát nhang dùng để cắm cây hương sau khi đã thắp. Nhưng việc bốc bát nhang hay sắp đặt thế nào đâu phải ai cũng rõ.

1. Bát nhang là một vật linh thiêng dùng thờ cúng trong gia đình, là biểu hiện Tâm linh trên ban thờ. Đó là nơi mỗi khi thắp hương tưởng niệm, cầu cúng hướng tới tổ tiên, các vị thần linh hay gửi lòng thành kính vào cõi vô hình rồi chủ nhân cắm nén hương vừa đốt vào.

Trong gia đình tùy theo trách nhiệm là con trưởng, con thứ v.v… mà thờ phụng. Thông thường có 3 cấp bậc

- Thờ Phật: cầu mong sự bình an thanh thản đến với gia đình, giải thoát tai ương.

- Thờ Thần: thờ thổ công, long mạch, thần tài, tiền chủ những vị cai quản mảnh đất mình cư ngụ, cầu giúp gia đình ăn ở yên ổn.

- Thờ gia tiên: họ nhà mình và các bậc phụ thờ theo tiên tổ. Nếu thờ tổ tiên họ tộc bên ngoại (trường hợp bên đó không có người thừa tự) thì phải lập bát hương và ban thờ khác.

Nhiều nhà lập 3 Ban thờ nhưng đa phần (trong đó có gia đình tôi) chỉ có một ban thờ. Một vẫn có tác dụng như vừa thờ gia tiên và thổ công, điều cốt yêu là định vị tâm thức vào ban thờ, đặc biệt khi cúng khấn. Nếu Tâm thành tuy một ban thờ nhưng thỉnh cầu vẫn tới cả Tổ tiên và Trời – Phật – Thánh – Thần; vẫn có tác dụng phù hộ độ trì, che chở bảo vệ cho gia chủ. Còn có lập nhiều ban thờ, thờ nhiều bát nhang mà phép tập hợp không đúng quy tắc thì vô tình gia chủ đã tạo ra sự tán phát, gây loạn năng lượng và khi đó không tác dụng phát huy sức mạnh Tâm linh khi cầu cúng.

Nhưng nhớ rằng các chư vị Thần, Thánh, Tiên, Phật đều là những bậc sáng suốt, công bằng, vô tư, không biết ăn hối lộ của vật chất thế gian do người trần dâng cúng. “Đức năng thắng số” và Luật Nhân Quả là luật thiêng liêng của Trời Đất. Sự giàu có, thăng tiến không phải do van xin, mà là do phúc đức từ kiếp trước, do tu dưỡng hiện thân. Việc thờ cúng, cầu khấn chỉ có tác dụng phù trơh, thúc đẩy thêm và cốt nhất ở tâm thành. Còn nếu kiếp trước gây nhiều việc ác, kiếp nầy làm nhiều việc xấu, tâm địa ác độc thì có lạy cầu đến dập trán, bươu đầu cũng không thể khá hơn. Hoặc như có người chỉ chăm chăm đi cầu đầu năm, giả lễ cuối năm nhưng cha mẹ sống thì đối xử tệ bạc, khi chất quên cả ngày giỗ thì việc cầu cúng Thần, Thánh, Phật đó phỏng có ích gì?

2. Đặt bát hương trên ban thờ phải theo một nguyên tắc nhất định của từng vùng. Bát nhang là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với cõi âm. Bát nhang thờ là hình thức hội tụ tâm thức. Giống như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện là thần linh, tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành. Vì vậy bát nhang phải có sự phân chia riêng cấp bậc giữa “quan lại” và chúng dân.

Với người dân vùng đồng bằng Bắc bộ và những cư dân gốc ở đây thường là đặt 3 bát hương trên đế Tam sơn cho một ban thờ. Ba bát hương này khi đứng từ ngoài nhìn vào thì: bà tổ cô bên trái, thổ công chính giữa và gia tiên bên phải, Trong đó bát hương thổ công bao giờ cũng to hơn 2 bát kia và đặt ở vị trí cao hơn. Nhiều nhà đặt quá nhiều bát hương trên ban thờ là không đúng cách, không tổ hợp được sức mạnh Tâm linh hoặc là, theo thời gian số người mất trong gia chủ tăng lên thì bàn thờ cỡ bao nhiêu để bày cho đủ số bát hương (cho Tổ tiên, Kị, Cụ, Ông Bà, Bố Mẹ, Bà Cô, Ông Mãnh…). Mặt khác cũng không được dán giấy ghi rõ bát hương nào thờ Thần, bát nào thờ Tổ tiên, bát nào thờ ai cụ thể. Bởi ghi như vậy là một việc làm trịnh thượng vô tình đã “phạm thượng” với bề trên: người trần, con cháu quy định cho chỗ đi về cho Thần linh và Tiên tổ!

3. Việc bốc bát hương phải nhờ thầy, đó là thầy chùa (sư) hoặc pháp sư (người tu tại gia). Khi bốc bát hương các Thầy chú nguyện, thỉnh thần linh, vong linh về an nhập. Thực chất đây là việc cung cấp cho các vật thờ cúng một nguồn năng lượng ban đầu và sau này trong quá trình thờ cúng, năng lượng đó ngày một tăng trưởng khiến cho độ linh thiêng ngày càng cao. Đây cũng tương tự như việc Khai quang, Điểm nhãn cho tượng mỗi khi đúc xong, việc này có tác dụng làm tăng linh khí của pho tượng và bát nhang trước khi thờ cúng, nhằm không cho các vong linh hỗn tạp tá vào. Theo dân gian chỉ sau khi hoàn thành công đoạn này thì việc mới biến một vật từ vô tri trở nên linh thiêng, bát nhang mới có các vị Thổ công, Thần linh, Gia tiên theo chứng minh cho thân chủ khi vái cúng và tạo được linh khí để có thể giúp đỡ, độ trì cho gia chủ.

4. Quy trình bốc bát nhang:

Bát hương vốn là vật vô tri (bằng sứ hay bằng đồng) chỉ sau khi thực hiện các thủ tục “bốc bát hương” thì bát hương đó mới có tác dụng làn vật cắm nhang khi thờ cúng. Nếu bát hương không được bốc đúng cách cũng giống như nhà không chủ. Khi đó Thần, Phật, Tổ tiên giáng lâm độ trì thì ma quỷ cũng chen chân theo để quấy phá gia chủ.

- Khi mua bát hương cần chọn loại không có chữ Hán viết ở thành.

- Đầu tiên khi mua một bát hương về thì phải rửa qua nước muối rượu gừng có pha chút nước hoa hay thả vào mấy cánh hoa hồng cho thơm để làm sạch những phần hữu hình rồi phơ cho khô hay đem xông trầm hương. Nước đã dùng đổ ra trước sân hay vẩy chung quanh nhà, không đổ xuống cống.

- Sau đó lót ở đáy bát nhang một mảnh giấy trang kim vàng (vừa để lót, vừa phòng các đồ yểm trong bát không bị cháy theo khi bát nhang “hoá”).

- Bát nhang đã được làm đúng pháp là bát nhang có cốt: Cốt bát nhang có 7 thứ báu (Thất bảo) như vàng, bạc, ngọc, mã não, san hô,…Tối thiểu có 3 thứ: vàng, bạc, ngọc được bọc bởi 1 tờ giấy tráng kim dùng bút đỏ đã được làm phép chú bút, chú giấy, chú mực ghi một số chữ (do sư ghi, chữ thiên do các vị Thánh ngự ghế viết). Trong bát nhang còn có tiền âm (“Ngũ Lộ Thần tài”), tiền dương màu đỏ mệnh giá mang số 5 (sinh) được gấp thành các chiếc thuyền nhỏ xếp xung quanh khối cốt thất bảo.

- Sau đó đổ tro đốt bằng rơm nếp (hay trấu) mà ngày nay thướng có bán tại các hàng mã vào cho đầy, đứng cho cát vì cát nặng. Dùng trấu rất tốt bởi trấu bọc gạo là hạt ngọc của Trời, nó thanh sạch, cao quý.

- Nhiều người còn dán ra ngoài bát nhang ở chính diện, nơi in hình mặt trời có 2 con rồng chầu vào một mảnh giấy đỏ có viết chữ bằng mực Tàu tên của bát nhang.

- Sau cùng là đọc Kinh hay Chú Mật Tông, Tiên Gia tùy theo môn phái của Thày để an vị Bát nhang. Khi làm phép lần đầu, người bốc bát hương cắm cây chữ Thọ bằng đồng để thắp hương vòng; cắm 9 hay 3 cây nhang tùy bát của Phật hay các tầng khác. Lúc an vị cần đặt bát hương ngay ngắn sao cho mặt nguyệt (lưỡng nghi) nằm trên trục vuông góc với bàn thờ và theo hướng bàn thờ và Bát nhang chính ở vị trí giữa (so với 2 cạnh bên bàn thờ).

Chỉ khi hoàn thành các công đoạn này thì bát hương mới chính thức được đưa vào sử dụng làm vật thờ cúng và mới có đủ linh lực.

5. Sử dụng bát hương:

Bát hương đã bốc xong, gia chủ phải đặt nơi bàn thờ sạch sẽ, không nên để uế tạp. Mỗi khi sắp xếp lại ban thờ (thường vào 23 và 30 tháng Chạp) phải khấn vái, xin phép và chỉ được di chuyển bình hoa, chén nước, đỉnh đồng, đèn,… còn bát nhang, bài vị đã định vị thì không được xê dịch. Khi vệ sinh bát nhang, bài vị phải lấy tay giữ không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, phun rượu cho pha gừng giã nhỏ, nước hoa lau cho sạch.

Đồng thời, khi chân nhang quá nhiều cần rút bớt, nhớ để lại 5 chân. Những chân nhang đã nhổ cần rồi đốt. thả tro xuống sông suối.

Bát nhang bỏ đi (ví dụ bát nhang của ban thờ vong) cần thả xuống sông suối (tốt nhất là đặt trên miếng xốp nổi), tránh vất nơi uế tạp. Nghiệm ra nhưng người (gia chủ hay vì chức trách) xử lý không đúng với bát hương sẽ gặp sự không may.
Mỗi khi cầu cúng cần mở rộng cửa, thắp đèn trước (khởi động), rót nước, rót rượu (dương cầu âm), rồi thắp hương (phát sóng) và khấn cúng (kêu cầu). Chú ý thắp 3 hay 5 nén hương bởi 3, 5 là số lẻ, thuộc Dương mà Dương thờ Âm là hợp lẽ. Nếu thắp quá nhiều hương sẽ mở đường cho Thập loại chúng sinh đến, tạo ra sự lộn xộn, phiền toái cho Thần, Tổ tiên mình thỉnh cầu. Nhớ rằng khi thắp phải để hương cháy đều, dùng tay phẩy nhẹ cho tắt lửa, không thổi. Khi cắm hương cần cắm cho ngay ngắn mới có tác dụng dẫn lời thỉnh cầu tới đúng nơi cần đến. Đồng thờ không cắm chồng các chân hương lên nhau nhằm tránh tạo ra những lớp thô (cũ) và thanh (mới) và phòng bốc hoả.

Trường hợp bát hương tự nhiên bốc cháy, dân gian cho rằng báo “điềm” hoá âm là khi chân hương cháy âm ỉ từ trong ra rồi đổ ra xung quanh thường liên quan đến mồ mả, thờ cúng còn hoá dương là cháy từ trên xuống có liên quan đến nhà cửa, cuộc sống hằng ngày. Khi đó cần để hoá hết nhưng nhớ phòng hoả hoạn đừng dùng lửa dập tắt tránh “Thuỷ Hoả giao tranh”.

Nếu đang cầu cúng mà hương tắt cứ để thế mà châm lửa tiếp, đừng nhổ lên đốt lại bởi khi nhổ lên cắm lại thành hương thừa, mất gốc, cầu cúng mất linh nghiệm. Cổ nhân cho rằng, ngoài lý do hương kém phẩm thì cần phân biệt:
– Hương tắt phần trên là ở Thiên, liên quan đến nóc nhà, ban thờ…
– Hương tắt ở đoạn giữa là Nhân, liên quan đến thành viên gia đình;
– Hương tắt đoạn cuối nghĩ đến Địa, liên quan đến mồ mả, đất cát…

Thế đấy xung quanh bát hương có nhiều việc cần biết. Song còn do hoàn cảnh và tập tục mỗi nơi. Nhớ lại ngày trước chúng tôi chỉ đốt hương trong 3 ngày Tết. Bát hương tự tạo bằng cốc nhựa, bát ăn, bên trong đựng gạo. Ngay hôm cưới tôi, nhà vợ chưa kịp bầy bát hương tôi đã phải chặt một khoanh chuối, quấn giấy đỏ xung quanh. Sau này, khi đã đi nhiều, nghe lắm, chắt lọc sách vở tôi đã cỡ vạc ra nhiều nhưng có những điều vẫn chưa lý giải nổi, đặc biệt ngẫm ra mình thực hiện còn chưa đúng nghi thức trên. Sửa dần vậy nhưng cốt ở Tâm thành

(Sưu tầm). Copy từ http://hatvan.vn/forum/showthread.php?t=750

Một số ý kiến trên diễn đàn:

Hungisu trên lyso.vn: Bốc bát hương thì tốt nhất nên nhờ nhà chùa bốc giùm nhé, đừng nhờ mấy ông tứ phủ. Mà tuyệt đối phải nhờ người bốc bát nhang viết Hán tự, chứ như mình thấy nhiều vị thầy tứ phủ chơi nguyên cả cốt bát nhang bằng chữ quốc ngữ là sai. Cốt bát nhang viết tên ai, hoặc viết đồng tộc gia tiên dòng họ nào thì những vong linh đó mới có thể gọi là ” về ngự được “. Có người không biết, thay tro mới bỏ hết cốt cũ đi, các cụ mất chỗ ngự không về được, gia đình xảy ra nhiều chuyện không hay, lúc đó nếu lấy tay sờ vào thân bát nhang, sẽ có cái cảm giác bát nhang lạnh lẽo vô cùng.

Phuongmai06 trên lyso.vn: Tôi khi trước có nhờ thầy bốc hộ bát hương vào sau đó vì thấy cũng biết tôi có biet chút ít nên hướng dẫn tôi tự lập lấy bát hương vậy là từ đó tôi tự làm lấy mà ko nhờ thầy nữa.
Các việc thứ tự như sau: Mua bát hương – Mua gio cho bát hương, tốt nhất là có rơm nếp tự đốt, nhớ là đừng đầy quá – Giấy thát bảo trang kim. Sau đó tự khấn tự làm nhưng trước khi làm phải dùng rượu trắng, gừng tẩy sạch bát hương. Giấy thất bảo, trang kim xêp vào đáy bát hương, trước khi làm nên gấp cho mềm (thầy dặn thế tránh vợ chồng cãi nhau), một tờ giấy ghi danh tính bát hương (ví dụ bà cô tổ họ Le). Đổ gio vào, chọn giờ đẹp thắp hương khấn và đặt lên bàn thờ. Tôi vẫn làm và thấy vẫn tốt.

*******************************************

Thủ tục dời bàn thờ

Theo các bạn trẻ trên http://www.webtretho.com:

Mesieuquay. Thủ tục thì bạn làm như các hướng dẫn trên là được rồi, tuyệt nhiên điều cần thiết phải làm trước tiên là phải xin quẻ âm dương xem các cụ có đồng ý cho mình dời chuyển vị trí bàn thờ không đã (chỉ thay đổi vị trí đặt bàn thờ trong nhà, hay dời chuyển đi nới khác), bạn có thể lấy 2 đồng tiền và khấn ông bà nói ý định dời bàn thờ của mình từ đâu sang đâu, ngày tốt để đời bàn thờ là ngày rằm và mùng 1, xin khấn nếu ống bà đồng ý thì cho 2 đồng tiền cái xấp cái ngửa, nếu 2 cái cùng xấp hoặc cùng ngửa thì có lẽ các cụ chưa đồng ý cho dời bàn thờ đâu.

Maika_120502. Tớ thấy nhiều người nói rời ban thờ thì được chứ bát hương thì về nhà mới thì phải bốc bát hương mới, không dùng lại bát hương cũ đâu. Bát hương cũ thì đem hóa đi, thả xuống sông thôi. Nhà tớ mấy lần chuyển nhà đều làm thế. Hay bạn ra chùa hỏi các sư thầy là họ hướng dẫn cụ thể, nhà tớ toàn nhờ sư thầy về làm lễ giúp đó. Thấy bảo nhờ nhà chùa là lành nhất.

Monica. Đúng là theo đạo Phật thì “phật ở trong tâm” nên cúng bái là chuyện không khuyến khích. Nhưng giờ mình đang nói đây là bàn thờ ông bà. Ngày trước, nhà mình cũng không để ý lắm chuyện này, cứ nghĩ thành tâm và gọn gàng là được.. Cho đến ngày nhà mình chuyển bàn thờ để sửa nhà mà không chuẩn bị trước thì vài ngày sau bố mình mất, một bài học mà giá quá đắt phải trả.

Mechocon0904. Em ơi, nhà em gần chùa nào thì đến đó nhờ sư thầy cúng cho, thầy sẽ bày cách hết (nhờ nhà chùa cúng tốt hơn nhờ thầy cúng đấy nhé). À mà bàn thờ em đã xem kích thước cẩn thận chưa ? Cũng không phức tạp lắm đâu .

Mẹ Fish. Nhà tớ cũng chuyển từ thấp lên cao, đi hỏi thầy thì thầy bảo tự làm, chọn ngày tốt rồi từ ngày được chọn thắp hương đủ 1 tuần thì thôi. Bài khấn thì cực kì đơn giản, nói chung thầy của tớ thuộc dạng cực kì tiết kiệm cho gia chủ. Vì thế càng quý thầy hơn. Hai vợ chồng trẻ hì hụi cúng lậy, sắm lễ cũng đơn giản không kém. Bát hương vẫn giữ, chỉ sắm sang thêm mấy thứ cho đầy đủ hơn thôi!

Chuyển nhà và chuyển bát hương

Câu hỏi của Bạn Hoa trên http://batdongsan.com.vn, 23-12-2011

“Tôi mới chuyển về ở Điện Biên nhưng có ngôi nhà trên Lai châu và sẽ bán vào cuối tháng này. Trên đó tôi có thờ 2 bát hương thổ công và gia tiên bên chồng và tôi sẽ xin chuyển bát hương gia tiên về dưới Điện Biên nhưng chỉ là nhà ỏ thuê.

Vậy xin được hỏi là khi bán nhà, chuyển nhà thì tôi cần phải làm những thủ tục cúng bái gì và sắm lễ ra sao và vợ (1983) có cúng thay chồng(1980) được không hay nhất thiết phải là chồng.”

Trả lời của bạn có nick Troixanh: Theo phong thuỷ thì người nam luôn là người cúng khi nhập trạch sẽ tốt hơn.

Các điều cần biết khi nhập trạch:

Nếu là 1 gia đình có vợ chồng con cái thì đầu tiên là vợ gia chủ cầm 1 cái gương tròn đem vào nhà trước (mặt gương soi vào nhà), kế đến là gia chủ tự tay bưng bát nhang thờ Tổ Tiên, rồi lần lượt các người trong nhà mới đem vào Bếp lửa (tốt nhất là Bếp còn đang cháy đỏ từ nhà cũ đem tới), chăn nệm, gạo, nước…

Nếu nhà vắng đàn ông thì người mẹ bưng bát nhang thờ Tổ Tiên vào trước, kế đến là con cái lần lượt mang Bếp, gạo, nước…

Chuyển đồ đạc vào nhà trước, dọn đồ cúng sau.

Không ai được đi tay không vào nhà. Tuồi Dần không được phụ dọn. Phụ nữ có thai không được phụ dọn (nếu muốn phụ, thì mua 1 cây chổi mới, dùng chổi quét qua 1 lượt các đồ vật thì không sao). Trong giờ tốt, gia chủ tự tay cầm tiền bạc nữ trang, tài sản quý giá cất vào tủ.

Lễ vật để đi Tân Gia mà người ta quý và có ý nghĩa tốt đẹp, mang lại điều lành cho gia chủ chính là: 1 nồi cơm điện (theo quan niệm bây giờ cho tiện), hay 1 bộ soong nồi. Đây là những món quà mang ý nghĩa sung túc, no đủ, nên ta hãy đem tặng cho người thân, bạn hữu thân tình khi họ Tân Gia nhé….

Bạn binkem trên http://bibi.vn/forum/index.php?topic=11835.0;wap2 :

Nhập trạch thì em phải lưu ý đến mấy vấn đề, vì nó sẽ khác nhau với từng trường hợp đấy:

- Thứ nhất là nhà em xây lại nhà rồi chuyển vào nhà mới xây đó. Còn thứ 2 là mình mua đất mới và chuyển vào nhà mới.

- Nhà em chuyển về thì chuyển bát hương về, hoặc em ra ở riêng thì phải là bốc bát hương mới (nếu bốc bát hương mới là phức tạp hơn vì em phải nhờ thầy hoặc đơn giản hơn thì em lên chùa Quán Sứ nhé)

- Như hôm nhà chị làm thì nhập trạch mình xem giờ rồi, đúng giờ đó mang vào nhà 1 cái chổi đót, một ít gạo, và đồ dùng cũ của gia đình mình. Vào nhà em bật bếp, đun 1 ấm nước, pha trà. Rồi đốt 1 ít giấy hơ lửa để hun khói như kiểu xua các khi lạnh trong nhà vào thổi hơi ấm vào nhà mình ấy. Kê bàn thờ vào đúng vị trí đã định đặt bát hương vào vị trí (nếu là chuyển về)

- Về mặt cúng lễ thì tùy từng nhà đơn giản hay phức tạp, chị cứ kể ra đây để em xem và cân đối nhưng đừng có chê chị cầu kỳ nhé hihi, chị chỉ làm cho đúng lòng thành, theo hướng dẫn của thầy để mình có cơ sở tin tưởng và yên tâm nhất cho cuộc sống của mình sau này thôi

Về cúng lễ thì làm 2 phần:

- Cúng gia tiên, thần linh tại nhà:

+ Đồ mặn: Gà, xôi, 1 chân giò luộc chín (nguyên cả cái nhé), 1 con cá chép để nguyên con ko mổ (hấp lên thôi, hoặc dội nước sôi thôi)

+ Hoa quả các loại, rượu, thuốc, gạo muối, trầu cau, bánh kẹo..v.v..

+ Tiền vàng thì nhiều loại lắm ấy, chị ko nhớ nổi, nó là nhiều loại thôi nhưng ko nhiều số lượng, đại khái là để làm sao cúng lễ cho những người sau: quan thần linh, ông tiền chủ bà tiền chủ, nói chung là cái này ra hàng bán đồ mã, nói là cúng nhập trạch họ biết hết và xếp đủ cho mình (tiền , vàng, quần áo, ngựa , mũ..v.v..)

About these ads

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 53 other followers

%d bloggers like this: