SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

Sức khỏe tuy chưa phải là tất cả, nhưng mất sức khỏe thì mất hết mọi thứ

Tập “dịch cân kinh” (3 bài)

Posted by ngocson on 22/04/2011


Tập “dịch cân kinh” khỏi nhiều bệnh mà không mất tiền

Một phương thuốc không mất tiền, cùng một thời gian mà chữa được nhiều bệnh, đó là luyện tập theo “dịch cân kinh”.

Bài tập không khó, có những lần Báo Người cao tuổi đã giới thiệu, đưa tin về những người tập đem lại hiệu quả tốt. Tuy vậy, có nhiều người chưa biết, hoặc chưa tin, còn ngại khó khăn. Vì vậy tôi xin nêu thêm một minh chứng, cụ thể, sống động của bản thân để mong có thêm nhiều người biết, tin và nên đi vào tập.

Tôi năm nay cũng vào lớp người “xưa nay hiếm”, có nhiều bệnh tật. Từ lúc còn ba, bốn mươi, tuổi tôi đã bị bệnh đại tràng và bệnh viêm họng mãn tính, bệnh suy nhược thần kinh, đau đầu, hay quên, mất ngủ. Đến tuổi già lại mắc thêm các bệnh viêm phế quản, thiểu năng tuần hoàn não, đau nhức xương cốt… Tôi cũng rất tích cực chữa bệnh. Đau đâu chữa đấy. Nghe ở đâu có thầy hay cũng tìm đến. Tôi đã nằm viện Đông, Tây y đủ cả từ địa phương đến Trung ương. Bệnh tật đeo đẳng, quanh năm chữa bệnh, nhà lúc nào cũng đủ loại thuốc. Dẫu vậy, ngày càng kém ăn mất ngủ, người gầy rạc đi, làm việc gì cũng khó. Cuộc sống sinh hoạt không lúc nào được thoải mái.

Báo Người cao tuổi có phổ biến phương pháp luyện tập “dịch cân kinh”. Tôi háo hức đi sưu tầm tài liệu, nhờ người hướng dẫn cách tập. Thế là bắt đầu từ đấy, sáng nào tôi cũng tập “vẩy tay” đúng tư thế, số lần đạt từ 1.800 đến trên 2.000 lần trong khoảng 30 phút. Một vài tháng đầu, kết qủa chưa rõ rệt. Tôi kiên trì tập luyện thật đều đặn, kể cả những ngày đi chơi xa, những ngày mưa gió rét. Bất kể ở đâu, bất kể thời tiết thế nào buổi sáng vào giờ đã định đều luyện tập đúng tư thế, đủ động tác và thời gian. Việc tập luyện dần dần đã trở thành thói quen như cơm bữa, không thể nhịn được.

Do kiên trì tập luyện, cùng với chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lí, đến nay qua bảy, tám năm tôi không phải dùng một thứ thuốc gì đối với những bệnh mãn tính mà sức khoẻ trở lại bình thường. Tôi đã khỏi hẳn bệnh đường ruột, bệnh viêm họng, phế quản cũng không tái phát. Bệnh suy nhược thần kinh hầu như cũng không còn. Tôi ăn tốt, ngủ tốt, không còn bị đau đầu, chóng mặt, trí nhớ được hồi phục. Bảy, tám năm nay tôi không tăng, giảm cân. Tôi cao 1,65m, cân nặng dao động 63-65kg. Thế là tôi đã không mất tiền mua thuốc mà lại khỏi nhiều bệnh. Cuộc sống vui tươi hạnh phúc. Tôi đã có điều kiện tham gia công tác xã hội, công tác đoàn thể và sinh hoạt cộng đồng.

Viết bài này, tôi cũng gửi lời tri ân đến Báo Người cao tuổi đã phổ biến bài tập. Cám ơn những người đã rút kinh nghiệm cho tôi tập luyện. Nhờ kiên trì tập luyện, tôi thực hiện phương châm “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội”.

Đào Đính
(Thôn Chiềng, xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà,
tỉnh Thái Bình;ĐT: 0363.862.931)

Bài tập “đạt ma dịch cân kinh”

Sau khi Báo Người cao tuổi đăng bài “khỏi nhiều bệnh mà không mất tiền” của tôi, tôi đã nhận được điện thoại của nhiều người, nhiều nơi gọi đến.

Người thì chia sẻ kinh nghiệm, người thì khích lệ lòng tin, kiên trì luyện tập. Đặc biệt, có một số người nhận thấy ích lợi của việc luyện tập, nên cũng rất muốn tham gia tập luyện. Nhưng chưa biết bài bản thế nào. Qua điện thoại, tôi không thể truyền đạt được hết ý, nhờ Báo Người cao tuổi giúp, gửi bài tập đến bạn đọc, để đáp ứng yêu cầu trên. Dưới đây là tóm tắt tài liệu và sự vận dụng luyện tập của tôi.

Năm Đinh Sửu (917) thiền sư Đạt Ma, từ Ấn Độ sang Trung Quốc thuyết pháp truyền đạo. Trong hoàn cảnh, đường sá xa xôi, khí hậu khắc nghiệt, tình hình an ninh phức tạp, đòi hỏi ông phải có một sức khỏe phi thường. Ông có phương pháp luyện tập hữu hiệu và cũng truyền lại cho tín đồ phật tử khi truyền đạo. Sau này người ta gọi là “Đạt ma dịch cân kinh”. Có người nói, đây là khởi đầu của môn võ “Thiếu Lâm tự” (chùa Thiếu Lâm) ở Trung Quốc ngày nay. Luyện tập theo “Đạt Ma dịch cân kinh” có thể chữa được bệnh suy nhược thần kinh, huyết áp, tim mạch, hen suyễn, dạ dày, đường ruột.v.v…

Sĩ dĩ có tác dụng như thế vì khí huyết lưu thông đều khắp cơ thể, cả trong lục phủ ngũ tạng, có tác động mạnh đến hệ thống kinh mạch… Theo quan niệm của Đông y “Thống bất thông, thông bất thống” (nghĩa là đau là do khí huyết không lưu thông được, khí huyết đã lưu thông thì sẽ hết đau).

Giới thiệu bài tập

Điều kiện:

- Phải có quyết tâm cao và lòng kiên trì bền bỉ.

- Phải luyện tập đúng bài bản.

Cách tập:

1.Tư thế:

Đứng thẳng người, đầu óc không suy nghĩ, mắt nhìn vào một điểm thích nghi. Từ thắt lưng trở xuống cố định, từ thắt lưng trở lên thả lỏng. Lưỡi chạm hàm ếch. Chân chữ bát hoặc ngang vai (chữ bát tốt hơn nhưng khó đứng lâu đối với người sức khỏe yếu). Mười đầu ngón chân bấm đất như người đi đường trơn.

2.Động tác

Lên không xuống có, lên ba xuống bảy (lên nhẹ xuống nặng; lên tay đưa thấp, xuống tay đưa cao).

Hai tay đưa ra phía trước theo quán tính, mức độ bằng 1/3 của vòng tay khi tập tạo thành, lấy thân người làm ranh giới.

Đẩy mạnh tay ra phía sau, dùng hết sức, mức độ bằng 2/3 của vòng tay khi tập tạo thành…

Hai bàn tay xòe ngón, cổ tay thả lỏng, lòng bàn tay quay ra phía sau.

Thót hậu môn, mỗi khi vảy tay mạnh lại đằng sau.

Khi tập cần thở sâu và đều.

3.Thời lượng:

Số lần vảy từ 1.800 – 2.400 lần (khoảng 30′). Tùy theo sức khỏe, lúc đầu có thể tập ít hơn, rồi số lần sẽ tăng dần lên. Nhưng đạt được mức độ số lần vảy như trên mới có kết quả theo ý muốn. Một ngày có thể tập từ 1 đến 2 lần vào các buổi sáng và buổi tối (nếu có điều kiện cũng không nên tập nhiều quá mức).

Chú ý: Nếu sức khỏe yếu hoặc tập quá sức có thể có phản ứng phụ, nhưng không quan trọng. Cần kiên trì tập luyện lâu dài, từ hàng tháng trở lên mới thấy tác dụng rõ rệt.

Đào Đính
(Thôn Chiềng, xã Thái Hưng,
huyện Hưng Hà, Thái Bình ĐT63.862.931)

Copy từ nguoicaotuoi.org.vn

Dịch cân kinh thực hành

Soạn giả Trần Tâm Viễn

Đây là tài liệu giới thiệu chi tiết 12 thế

Nháy vào đây để xem chi tiết >>

About these ads

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 48 other followers

%d bloggers like this: